Lễ cắm nêu cúng lúa là nghi lễ không thể thiếu đc trong cuộc sống đời thường tâm linh của bệnh nhân M’nông nhằm mục đích cầu mong thần linh che chở & phù hộ cho lúa phải chăng, được mùa, mái ấm gia đình no ấm, niềm hạnh phúc. Lễ cắm nêu cúng lúa được ra mắt lúc lúa đã được làm cỏ, vun gốc hai lần.
Đại ý lời khấn: bây giờ ta báo cho hồn lúa, hồn kê, hồn bầu, hồn bí ta sẽ cắm nêu cúng lúa. những thần lúa, thần kê, thần đậu, thần mướp tới ngày đó những thần gọi nhau về ăn lợn, ăn gà, ăn vịt, uống rượu nhà ta. Mời những thần ở luôn luôn ngôi nhà mình. Khấn vái hẹn ngày sở hữu các thần lúa dứt, chủ rẫy khai mạc khiến nêu cúng lúa.
Lễ cắm nêu cúng lúa
đc tiến hành như sau: Buổi
sáng ngày
sẵn sàng cắm nêu cúng lúa, chủ rẫy
rời khỏi khu rẫy sẽ cúng lúa, lấy dây buộc túm phần lá của vài bụi lúa
và khấn
thông báo cho thần lúa biết ngày
khiến lễ cắm nêu cúng lúa.
Lễ vật gồm: lợn, gà, vịt, rượu, hai cây nêu đã làm (một cây để cắm trước nhà, một cây cắm ở ngoài rẫy), cây cau rừng, cây lúa khô, củ bí kì nam (khắc thành mặt người). những con vật hiến sinh này đều đc buộc quanh cột nêu từ tối hôm trước cho đến sáng sủa hôm sau.
Tối hôm đó
gia chủ khấn vái mời
những thần lúa, thần ngô, thần đậu, thần mướp, thần bầu bí
đến ăn lợn gà
& ở lại
nhà của mình.
sáng sủa hôm sau gia chủ giết các con vật hiến sinh này lấy tiết, mật, gan, tim & một con gà đem vào rẫy khiến lễ cúng. Chủ rẫy dựng một cây nêu ở trên rẫy & lấy tiết con vật hiến sinh quẹt vào cây nêu, cầu xin thần lúa bình tâm ở lại mang rẫy gia đình ngôi nhà của mình. Rồi khấn: Ơi rừng núi tổ tiên, hỡi những thần: thần lúa, thần rừng, thần suối, thần rau. hôm nay mời các thần về đây cùng mái ấm gia đình tôi ăn một giở cơm, mái ấm gia đình tôi khiến lễ cúng các thần, xin những thần phù hộ bảo vệ cho rẫy lúa gia đình tôi được thấp, đc trúng mùa, ngăn không cho con sâu, con chuột, con sóc cắn phá hoại rẫy lúa, vì như thế gia đình tôi nghèo mong các thần thông cảm, mang tiết ăn tiết, có gan ăn gan, sở hữu rau ăn rau, sở hữu gà ăn gà, có vịt ăn vịt…. những thần hãy cùng gia đình tôi uống rượu nên. Hỡi các thần hãy về đây cộng ăn cơm cộng uống rượu phải cùng gia đình mang bà con.
khi cúng rẫy dứt, gia chủ chặt một số cây cau rừng đem đến cộng sở hữu củ bí kì nam (tượng trưng cho thần giữ nhà) đem lại đặt trước nhà để xua đuổi ma quỷ. Người M’nông quan niệm rằng, củ bí kì nam sẽ lưu lại cho gió bão ko tràn qua rẫy, các thần xấu, thần ác ôn như thần Krăch, thần Ndu thấy củ bí kì nam cũng cần giảm thiểu xa, không vào phá rẫy.
Cúng bên trên rẫy chấm dứt, về nhà: gia chủ lấy tiết gà, vịt thoa vào cây nêu ở nhà rồi khấn vái: lúc này mời những thần sâu, thần mối về nhà uống rượu, ăn thịt, mong những thần sâu, thần mối ăn no uống say bảy tám ngày ngay lập tức, ngủ thật say ba bốn tháng mới tỉnh, ko ra đc rẫy để phá lúa. Bà vk chủ rẫy hát cúng: Hỡi những thần hãy xua đuổi con chuột, con sóc, con heo rừng giảm thiểu xa ko vào rẫy phá lúa, phù hộ cho gia đình đc mùa, gia đình tôi sẽ khiến lễ tạ ơn các thần.
tiếp đến người nhà cũng ko quên mời khách tới chung vui sở hữu mái ấm gia đình, họ cùng nhau gặp ca hát, nhấp những ché rượu cần vui mắt. Rồi toàn bộ người bắt đầu uống rượu, người trộn lúa giống khi trỉa lúa được mời uống trước, tiếp đến gia chủ & bà con đồng đội trong bon xóm. đa số người vừa uống rượu vừa đánh chiêng hát múa vui mắt cùng hòa quyện có tiếng động hùng vĩ của núi rừng trầm bổng, cái âm hưởng của cuộc sống lao động nơi núi rừng hoang sơ. ngày nay, người M’nông ở buôn bản Đắk Ngo (Tuy Đức) vẫn gia hạn nghi lễ này.
Doanh nghiep xa hoi o SG –
Nhà May Mắn
Địa chỉ: 19A, Đ. Số 1, Kp 9, P. Bình Hưng Hoà A Q. Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Hotline : 090 906 2528
Web site : https://maison-chance.org/shop